ประท้วงฮ่องกงปะทะกันอีกแล้ว

♠ Posted by Unknown in at 11:19 PM
ประท้วงฮ่องกงปะทะกันอีกแล้ว

ฮ่องกงวุ่น ผู้ประท้วงปะทะกันรอบใหม่กับตำรวจปราบจลาจลเมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ ตำรวจต้องใช้สเปรย์พริกไท ฉีดใส่ผู้ประท้วง ขณะที่ การประท้วงย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากฮ่องกง เมื่อวันที่5 ต.ค.ว่าเกิดเหตุวุ่นวายครั้งใหม่ระหว่างนักเคลื่อนไหวผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มออคคิวพายเซ็นทรัล” ซึ่งยึดหลายพื้นที่ของฮ่องกงกับตำรวจปราบจลาจล ขณะที่การประท้วงในฮ่องกงย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่2 แล้วโดยผู้ประท้วงหลายพันคนที่ชุมนุมประท้วงเมื่อคืนที่ผ่านมา


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานายเหลียง ชุน หยิงหัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงเตือนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าสำนักงานของรัฐและโรงเรียนต้องเปิดได้ตามปกติในวันจันทร์ถ้อยแถลงของนายเหลี่ยงมีขึ้นหลังจากเกิดการปะทะกันตามท้องถนนจนนำไปสู่การเลื่อนการเจรจาระหว่างรัฐบาลและผู้ประท้วงนายหลียง กล่าวว่าเขาขอประณามอย่างรุนแรงต่อการก่อความรุนแรงแต่ก็เตือนว่าดูเหมือนว่ามันจะยังคงวุ่นวายต่อไปจนกว่าความสงบเรียบร้อยของสังคมจะกลับมารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดชอบและแก้ปัญหาโดยจะใช้มาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อรื้อฟื้นความสงบเรียบร้อยของสังคม

นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่าสิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่สุดคือผู้ประท้วงต้องอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐกลับเข้าไปทำงานและเปิดพื้นผิวถนนเพื่อให้โรงเรียนสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติในวันจันทร์นี้

อย่างไรก็ตามระหว่างการชุมนุมกันเมื่อคืนที่ผ่านมาผู้ประท้วงหลายพันคนตะโกนคำกล่าว “เอาประชาธิปไตยเดี่ยวนี้!ประชาธิปไตยในฮ่องกง!”แต่เหตุชุลมุนวุ่นวายเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันอาทิตย์ในเขตมงก๊อก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้สเปรย์พริกไทฉีดใส่ผู้ประท้วง
ทีมา : Dailynews



0 comments:

Post a Comment